ฝึกสมาธิด้วยปัญญา
การให้โอวาทของผู้สูงสุดแห่งดาวพลูโต
ณ เขากะลา นครสวรรค์ วันที่ 10 ตุลาคม 2541
(ตอนที่ 7)
...
(ผู้ สูงสุดแห่งดาวพลูโต) ธรรมะในสำนักไหนก็ตาม ไม่ว่าจะสอนในสิ่งใด ๆ ก็ตาม ให้นำไปเทียบเคียงกับสิ่งที่พระพุทธองค์ทรงสั่งสอนไว้ เรียกว่าธรรมะข้อไหนน่ะที่ให้เทียบเคียงว่า ธรรมะสิ่งใด เป็นไปในทางที่จะปล่อยวาง ในทางที่จะลด ในทางที่จะไม่สะสม หรือเป็นไปในทางที่จะไม่มักใหญ่ใฝ่สูง เป็นธรรมะที่ถูกต้อง เจ้าไปศึกษากันนะ
เพราะฉะนั้น ในสำนักต่าง ๆ การฝึกสมาธิให้เห็นสิ่งต่าง ๆ เป็นอุบายนั้น ถ้าฝึกสมาธิเริ่มจากวิธีนี้ การที่เราจะบรรลุธรรมในขั้นลึก ๆ นั้น มันอดไม่ได้ที่มันอยากจะเห็น มันก็จะจินตนาการ ถ้ามันไม่ได้จริงมันก็จะจินตนาการไปก่อน เพราะว่าเขาฝึกมาในแนวแบบนั้น แล้วเจ้าคิดหรือ แทนที่จะบรรลุธรรมเพื่อที่จะลดละเลิกนั้น กับการจินตนาการสร้างเสริมเข้าไปนั้น มันสวนทางกัน เพราะฉะนั้น ศีลธรรมขั้นพื้นฐานของสมาธิวิธีนี้ได้ แต่ที่จะให้บรรลุธรรมลึกในการลดละเลิกนั้น มันเป็นไปได้ยากที่บุคคลจะไตร่ตรองด้วยปัญญาว่า สมาธิที่เราฝึกมานี้ เมื่อเห็นแล้วจะไม่ลำพองว่าเรามีความสามารถเหนือมนุษย์ ถ้าจิตไปจับตรงนั้นแป๊บเดียวเอง ไม่สามารถบรรลุธรรมได้ แล้วเจ้าจะเอายังไง ตรงนั้นเป็นสมาธิที่ฝึกในเป้าน่ะนะ แถบกลาง ๆ หรือแถบริม ๆ
เพราะฉะนั้น ข้อดีข้อเสียแต่ละอย่างมันจะมี แม้แต่เชื้อโรค เชื้อโรคยังมีข้อดีข้อเสีย เชื้อโรคมีให้เป็นโรคกัน กับเชื้อโรคมีการทำให้มันแก้โรคกันได้ เพราะฉะนั้น สมาธินะ อย่างพวกหมอผีมันเพ่ง ๆ ๆ สมาธิน่ะนะ จิตมันหลุดมันได้ฌาณเลยนะ แต่ว่าฌาณของมันเอาไปทำในการคุมพวกผี เออ...มันก็เป็นไปได้นะ เพราะฉะนั้น สมาธิดำมันมี แต่ถ้าเราจะไม่ให้สมาธิของเราเข้าไปในข่ายสมาธิดำ เราก็เอาปัญญามาก่อนซิ นั่งสมาธิไปด้วยฟังธรรมไปด้วย เอาปัญญามาก่อน ถ้าปัญญาที่ถูกต้องตามหลักพระพุทธศาสนาแล้ว ไม่มีทางที่จะเป็นสมาธิดำไปได้ ฟังธรรมประกอบปัญญา นั่งสมาธิประกอบฟังธรรม
เพราะฉะนั้น สำนักต่าง ๆ นั้น เขาจะทำดี หรือไม่ดีในความคิดของเรานั้น เราก็ไปทำอะไรเขาไม่ได้ แต่ตัวเราล่ะ เราทำดวงจิตของตัวเราได้นะ เจ้าไตร่ตรองด้วยปัญญาของดวงจิตของเจ้า ไตร่ตรองดูซิเราจะทำแบบนี้ดีไหม มันเป็นการลด ละ เลิก ไหม ต้องไตร่ตรองด้วยจิตของตัวเองจริง ๆ เพราะว่าเราจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบดวงจิตของเรานะ ถ้าเราพลั้งพลาดไปในการทำสมาธิ หรือในการฟังธรรม หรือในการปฏิบัติในสายใดก็แล้วแต่ แล้วมันเนิ่นช้าไป เราก็ต้องรับผิดชอบในดวงจิตของเรา เจ้าดูซิ...พระพุทธองค์ก็เป็นคนอย่างเรา ท่านปฏิบัติจนเป็นพระพุทธองค์แล้ว แล้วเราล่ะ
เพราะฉะนั้น ท่านปฏิบัติถูกทางระยะเวลาเนิ่นนาน ดวงจิตเรากับดวงจิตท่านก็ระยะเวลาไม่แพ้กันนะ ไม่ใช่ท่านเกิดมาก่อนเรานะ เพราะฉะนั้น การสร้างบารมีปัญญามันอยู่ตรงนี้ ใครไปทางตรงใครไปทางอ้อม เจ้าไปในสมาธิ นึกหรือไปเห็นได้จริง แต่มันอาจจะเป็นทางอ้อมก็ได้ใช่ไหม ไปเห็นจนทั่วจักรวาลก่อนแล้วค่อยมาบรรลุธรรม แต่ว่าตอนนี้ มัน 80, 90 ตายไปก่อน ไปเกิดในประเทศที่เขาฝึกสมาธิกันอีก 3 ชาติ แล้วค่อยมาเจอธรรมะ มันวนกันไปน่ะ แล้ววนกันมาสักเท่าไรแล้วเนี่ย...หา...
ตอน นี้ทางตรงมาแล้ว ปัญญาในการที่ท่านสอนพวกเจ้าน่ะนะ อย่าละเลยกัน ข้าพเจ้าจะบอก เจอเพชรแล้วไม่หยิบน่ะนะ เขาเรียกว่า ลิงได้แก้ว ไม่อยากเป็นลิงกันใช่ไหม... หรือว่า ไก่ได้พลอย อยากเป็นไก่กันมั๊ย ตอนนี้ของจริงมาถึงแล้ว ธรรมะเนื้อหาตัวเน้น ๆ ไม่ต้องไปไตร่ตรองกันนานนะ ไตร่ตรองกันเป็น 10 ปี 20 ปี ไม่เอานะ มันจะตายกันก่อน ฟังแล้วปฏิบัติเลย ใครมีพ่อแม่ฟังธรรมแล้วตัดกรรม ฟังแล้วปฏิบัติเลยนะ เวลามันน้อยนะ
ข้าพเจ้ามาบำเพ็ญบารมี ก็มีความยินดีที่พวกเจ้าได้ฟังธรรม ซึ่งข้าพเจ้าก็ต้องสั่งสมบารมีเหมือนกัน เพราะฉะนั้นการฝึกสมาธิ เออ...เจ้าฝึกไปกี่ปีล่ะจะได้เท่าข้าพเจ้า เพราะข้าพเจ้าอยู่มานาน เกิดมานานเป็นหมื่น ๆ ปีแล้ว เพราะฉะนั้น ให้จิตนิ่งได้ ถ้าใช้เวลานาน แต่ปัญญาตรัสรู้ซิ มันไม่ได้ทุกคน เพราะฉะนั้นอินทรีย์แก่กล้าปัญญาตรัสรู้ ต้องใช้การไตร่ตรอง.
ณ เขากะลา นครสวรรค์ วันที่ 10 ตุลาคม 2541
(ตอนที่ 7)
...
(ผู้ สูงสุดแห่งดาวพลูโต) ธรรมะในสำนักไหนก็ตาม ไม่ว่าจะสอนในสิ่งใด ๆ ก็ตาม ให้นำไปเทียบเคียงกับสิ่งที่พระพุทธองค์ทรงสั่งสอนไว้ เรียกว่าธรรมะข้อไหนน่ะที่ให้เทียบเคียงว่า ธรรมะสิ่งใด เป็นไปในทางที่จะปล่อยวาง ในทางที่จะลด ในทางที่จะไม่สะสม หรือเป็นไปในทางที่จะไม่มักใหญ่ใฝ่สูง เป็นธรรมะที่ถูกต้อง เจ้าไปศึกษากันนะ
เพราะฉะนั้น ในสำนักต่าง ๆ การฝึกสมาธิให้เห็นสิ่งต่าง ๆ เป็นอุบายนั้น ถ้าฝึกสมาธิเริ่มจากวิธีนี้ การที่เราจะบรรลุธรรมในขั้นลึก ๆ นั้น มันอดไม่ได้ที่มันอยากจะเห็น มันก็จะจินตนาการ ถ้ามันไม่ได้จริงมันก็จะจินตนาการไปก่อน เพราะว่าเขาฝึกมาในแนวแบบนั้น แล้วเจ้าคิดหรือ แทนที่จะบรรลุธรรมเพื่อที่จะลดละเลิกนั้น กับการจินตนาการสร้างเสริมเข้าไปนั้น มันสวนทางกัน เพราะฉะนั้น ศีลธรรมขั้นพื้นฐานของสมาธิวิธีนี้ได้ แต่ที่จะให้บรรลุธรรมลึกในการลดละเลิกนั้น มันเป็นไปได้ยากที่บุคคลจะไตร่ตรองด้วยปัญญาว่า สมาธิที่เราฝึกมานี้ เมื่อเห็นแล้วจะไม่ลำพองว่าเรามีความสามารถเหนือมนุษย์ ถ้าจิตไปจับตรงนั้นแป๊บเดียวเอง ไม่สามารถบรรลุธรรมได้ แล้วเจ้าจะเอายังไง ตรงนั้นเป็นสมาธิที่ฝึกในเป้าน่ะนะ แถบกลาง ๆ หรือแถบริม ๆ
เพราะฉะนั้น ข้อดีข้อเสียแต่ละอย่างมันจะมี แม้แต่เชื้อโรค เชื้อโรคยังมีข้อดีข้อเสีย เชื้อโรคมีให้เป็นโรคกัน กับเชื้อโรคมีการทำให้มันแก้โรคกันได้ เพราะฉะนั้น สมาธินะ อย่างพวกหมอผีมันเพ่ง ๆ ๆ สมาธิน่ะนะ จิตมันหลุดมันได้ฌาณเลยนะ แต่ว่าฌาณของมันเอาไปทำในการคุมพวกผี เออ...มันก็เป็นไปได้นะ เพราะฉะนั้น สมาธิดำมันมี แต่ถ้าเราจะไม่ให้สมาธิของเราเข้าไปในข่ายสมาธิดำ เราก็เอาปัญญามาก่อนซิ นั่งสมาธิไปด้วยฟังธรรมไปด้วย เอาปัญญามาก่อน ถ้าปัญญาที่ถูกต้องตามหลักพระพุทธศาสนาแล้ว ไม่มีทางที่จะเป็นสมาธิดำไปได้ ฟังธรรมประกอบปัญญา นั่งสมาธิประกอบฟังธรรม
เพราะฉะนั้น สำนักต่าง ๆ นั้น เขาจะทำดี หรือไม่ดีในความคิดของเรานั้น เราก็ไปทำอะไรเขาไม่ได้ แต่ตัวเราล่ะ เราทำดวงจิตของตัวเราได้นะ เจ้าไตร่ตรองด้วยปัญญาของดวงจิตของเจ้า ไตร่ตรองดูซิเราจะทำแบบนี้ดีไหม มันเป็นการลด ละ เลิก ไหม ต้องไตร่ตรองด้วยจิตของตัวเองจริง ๆ เพราะว่าเราจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบดวงจิตของเรานะ ถ้าเราพลั้งพลาดไปในการทำสมาธิ หรือในการฟังธรรม หรือในการปฏิบัติในสายใดก็แล้วแต่ แล้วมันเนิ่นช้าไป เราก็ต้องรับผิดชอบในดวงจิตของเรา เจ้าดูซิ...พระพุทธองค์ก็เป็นคนอย่างเรา ท่านปฏิบัติจนเป็นพระพุทธองค์แล้ว แล้วเราล่ะ
เพราะฉะนั้น ท่านปฏิบัติถูกทางระยะเวลาเนิ่นนาน ดวงจิตเรากับดวงจิตท่านก็ระยะเวลาไม่แพ้กันนะ ไม่ใช่ท่านเกิดมาก่อนเรานะ เพราะฉะนั้น การสร้างบารมีปัญญามันอยู่ตรงนี้ ใครไปทางตรงใครไปทางอ้อม เจ้าไปในสมาธิ นึกหรือไปเห็นได้จริง แต่มันอาจจะเป็นทางอ้อมก็ได้ใช่ไหม ไปเห็นจนทั่วจักรวาลก่อนแล้วค่อยมาบรรลุธรรม แต่ว่าตอนนี้ มัน 80, 90 ตายไปก่อน ไปเกิดในประเทศที่เขาฝึกสมาธิกันอีก 3 ชาติ แล้วค่อยมาเจอธรรมะ มันวนกันไปน่ะ แล้ววนกันมาสักเท่าไรแล้วเนี่ย...หา...
ตอน นี้ทางตรงมาแล้ว ปัญญาในการที่ท่านสอนพวกเจ้าน่ะนะ อย่าละเลยกัน ข้าพเจ้าจะบอก เจอเพชรแล้วไม่หยิบน่ะนะ เขาเรียกว่า ลิงได้แก้ว ไม่อยากเป็นลิงกันใช่ไหม... หรือว่า ไก่ได้พลอย อยากเป็นไก่กันมั๊ย ตอนนี้ของจริงมาถึงแล้ว ธรรมะเนื้อหาตัวเน้น ๆ ไม่ต้องไปไตร่ตรองกันนานนะ ไตร่ตรองกันเป็น 10 ปี 20 ปี ไม่เอานะ มันจะตายกันก่อน ฟังแล้วปฏิบัติเลย ใครมีพ่อแม่ฟังธรรมแล้วตัดกรรม ฟังแล้วปฏิบัติเลยนะ เวลามันน้อยนะ
ข้าพเจ้ามาบำเพ็ญบารมี ก็มีความยินดีที่พวกเจ้าได้ฟังธรรม ซึ่งข้าพเจ้าก็ต้องสั่งสมบารมีเหมือนกัน เพราะฉะนั้นการฝึกสมาธิ เออ...เจ้าฝึกไปกี่ปีล่ะจะได้เท่าข้าพเจ้า เพราะข้าพเจ้าอยู่มานาน เกิดมานานเป็นหมื่น ๆ ปีแล้ว เพราะฉะนั้น ให้จิตนิ่งได้ ถ้าใช้เวลานาน แต่ปัญญาตรัสรู้ซิ มันไม่ได้ทุกคน เพราะฉะนั้นอินทรีย์แก่กล้าปัญญาตรัสรู้ ต้องใช้การไตร่ตรอง.